Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Hành trình chữa trị bệnh trĩ

Câu chuyện trị bệnh trĩ của một bệnh nhân vui tính được sưu tầm.

Thật không thể tin được. Hay nói như một nhà thơ là “chẳng thể tin được dù đó là sự thật”. Đúng là sự thật rành rành ra đấy: những giọt máu đỏ tươi trên nền nhà vệ sinh lúc đi cầu là bằng chứng hùng hồn nhất. Nhiều người đã nói như vậy ngay cả khi “ông thầy” mà tôi tìm đến địa chỉ ghi trên cột điện trước mặt nhà tôi cũng nói vậy. Thế nhưng, khi ông ấy đề nghị chữa trị trĩ nội và trĩ ngoại trĩ cho tối với thứ thuốc đen đen, xám xịt của ông ta thì tôi ra về thẳng. Tại sao lại điều trị với những thứ thuốc không ra thuốc như vậy, trong khi bản thân mình là một con người hiện đại của thế kỷ 20? Tuy suy nghĩ hung hồn thế, nhưng thật ra lý do lớn nhất mà tôi không chữa trị là vì… mắc cỡ! Ai lại kéo khóa quần xuống trưng bày mọi thứ ra trước mắt thiên hạ như thế trong lúc mình còn tỉnh táo, lại là trước mặt cô gái phụ việc cho ông thầy nữa chứ. Chẳng thà là mình bị đánh thuốc mê. Thế là tôi quyết định tự chữa bệnh .



Trên các báo, tạp chí, ti vi hang ngày có quảng cáo nghi ngờ bào nhiêu là thuốc trong đó hình như có cả thuốc điều trị trĩ. tới bây giờ tôi mới thấy thời gian bỏ ra xem quảng cáo hang ngày trên tivi và tạp chí thật không uổng phí tí nào. Nào là Ginkor Fort, Daflon, Proctolog rồi lại Procto, Glyvenol… khi đến tiệm thuốc Tây, tôi lại được tay bán thuốc giới thiệu them một mớ các thuốc Suppositoires Midy, Preparation H và các loại pomade Titanoreine, Mastu… Thứ nào cũng tốt cũng hay.Tôi dung thử trong vài ngày, và kết quả là ” hơn cả sự mong đợi” ( !), tôi hết bệnh ngay.

Thơ thới hân hoan được một thời gian, đột nhiên một ngày kia, sau một đợt táo bón kéo dài vài ngày, ở dưới hậu môn của tôi bỗng lòi ra một cục gì bự bự, mềm mềm, đau thấu mây xanh và trời ạ, lại những giọt máu nhỏ tong tong xuống nền nhà như trêu ngươi. Ác nghiệt hơn cái cục đó lại không chịu chui vào trong sau khi tôi đi cầu, bất kể tôi đã cố nhịn đau đẩy nó vào. Đứng yên không được, ngồi cũng không xong, khi vận động sửa tướng. Không còn cách nào khác tôi bắt buộc cầu cứu tới “ông thầy cột đèn” dạo nok. Sau khi khám sơ sài ông ta bôi vào “cái cục” của tôi thứ thuốc, kèm theo vài loại thuốc uống cũng như lời cam đoan “3 ngày rụng, ít đau”. Thế nhưng 3 ngày rụng đâu không thấy, mà chỉ thấy 3 ngày kinh khủng nhất đời tôi. tại vùng hậu môn của tôi nóng rát và đau buốt như có ai nung sắt đỏ nóng dí vào. Đau tới nỗi tôi chỉ còn cách nằm sấp … hoặc bò 4 chân, mặc dù đã uống đủ thứ thuốc giảm đau. Họa vô đơn chí, nó còn gây cho tôi bí tiểu, mỗi lần chỉ rặn ra được vài giọt một.

Người nhà đành đưa tôi đến bệnh viện. Các bác sĩ sau lúc khám đã cho tôi nhận ra rằng vì đi bôi thuốc không rõ nguồn gốc phải các búi trĩ của tôi bị sưng tấy, nhiễm trùng và đang có chiều hướng hoại tử. nếu như tôi tới chậm có nguy cơ nhiễm trùng máu. Ở bệnh viện, tôi nghi ngờ được thêm răng, hiện có nhiều phương pháp chữa trị trĩ gồm giải phẫu (bằng dao hoặc tia laser), thắt búi trĩ, chích thuốc dẫn đến teo búi trĩ, cũng như cả phương pháp bôi thuốc mà tôi từng được nếm mùi, nhưng tất cả được tiến hành trong một cơ sở y tế chuyên khoa để dduocj theo dõi và chăm sóc khi chữa trị . Các thứ thuốc mà tôi thuộc lòng không thể chữa bệnh triệt để bệnh trixmaf chỉ chữa bệnh các triệu chứng của bệnh như đau, sưng, chảy máu …


Sau thời gian trị bệnh bằng cách chích thuốc vào búi trĩ – vì tôi rất sợ nằm trên bàn mổ – các búi trĩ teo lại, cũng như việc đi đại tiện của tôi trở lại bình thường . Thế nhưng các bác sĩ vẫn khuyên tôi phải ăn nhiều rau tươi, trái cây tươi, và nhất là uống nhiều nước để tránh táo bón, vì táo bón kéo dài dẫn đến bệnh xấu đi . Các vị ấy còn khuyên tôi không phải đụng tới các thức uống có kích thích như rượu, cà phê, gia vị cay nóng, cố gắng tập thể dục điều độ để nhu động ruột hoạt động được tốt. Ngoài ra nên tránh nâng nhưng vật quá nặng, buộc phải tập đi tiêu vào một giờ nhất định để luyên phản xạ của ruột. cũng như nhất là khi bị các triệu chứng bệnh trĩ tương tự kéo dài, ta nên tới khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện, không bắt buộc vì mắc cỡ mà tới các ” địa chỉ cột đèn” vừa mất tiền và mang tật vào thân !

Là nạn nhân vì đã dùng thuốc thiếu sự chỉ định, từng làm vật thí nghiệm cho “địa chỉ cột đèn” bôi thuốc, tôi rất thấm thía cần nhớ và tuân thủ không bỏ sót lời khuyên.

Khi người bệnh phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào đáng lo ngại phải đến ngay các cơ sở trung tâm y tế, các phòng khám chuyên khoa uy tín để được tư vấn và hướng dẫn chữa trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề liên quan đến bệnh hậu môn, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chính xác cũng như miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Nguồn : Mẹo chữa ngứa hậu mônHành trình chữa trị bệnh trĩ